กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว…  ณ ฟาร์มเลี้ยงแกะแห่งหนึ่ง ที่อุดมสมบูรณ์และมีความสวยงาม ซึ่งมีฝูงหมาป่ากับฝูงหมาเลี้ยงแกะอาศัยอยู่ ฝูงหมาป่ากล่าวกับบรรดาหมาเลี้ยงแกะกลุ่มหนึ่งว่า “พวกเธอก็คล้ายกับพวกเราทำไมเธอไม่มาอยู่ด้วยกันกับเราเล่า” หมาเลี้ยงแกะตอบว่า “เราต้องทำงานให้กับนายของเราที่ไร่เลี้ยงสัตว์นี้ เขาไว้ใจเราให้ช่วยดูแลแกะเหล่านี้ ให้พ้นจากการเป็นเหยื่อพวกหมาป่า”

นิทานอีสป

ฝูงหมาป่าเจ้าเล่ห์ก็เริ่มชักชวน พูดหวาดล้อมฝูงหมาเลี้ยงแกะว่า “ทำไมเธอถึงทำงานกับเขาอยู่ได้นะ?” หมาป่าตัวหนึ่งเอ่ยขึ้น “พวกเขาใช้งานเธอก็หนักทุกวันแบบนี้ ดูพวกเรานี้สิไม่ต้องทำงานเลย แล้วยังมีอาหารกินอุดมสมบูรณ์ พวกเธอควรไปอยู่กับพวกเราดีกว่า”

นิทาน

พวกหมาเลี้ยงแกะก็ใช้เวลาคิดอยู่นานและในที่สุด ก็ตกลงใจรับคำชักชวนของหมาป่า “ตกลงพวกเราจะไป” “ดีแล้ว” พวกหมาป่าว่า “พวกเราจะเดินนำทางพาพวกเธอไปยังที่อยู่ของเรา”

นิทานอีสป

ดังนั้น พวกหมาเลี้ยงแกะ จึงแยกออกจากฝูงแกะตามพวกหมาป่าเจ้าเล่ห์ไป เมื่อพากันมาได้ไกลแล้ว พวกหมาป่าเจ้าเล่ห์ก็แสดงความโหดร้ายออกมาให้เห็น และหันกลับมาบอกกับพวกหมาเลี้ยงแกะว่า “เอาล่ะ ทีนี้เราก็ได้พวกเจ้ามาถึงที่นี้แล้ว พวกเราก็จะกินพวกเจ้าให้อร่อยไปเลยละ”

นิทานอีสป ภาพประกอบ

ว่าแล้ว… หมาป่าทั้งฝูงนั้นก็รุมกันกัดกินหมาเลี้ยงแกะทั้งฝูงจนหมด

นิทานอีสปเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า : “ความประมาท คือหนทางแห่งความตาย” , “จงทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด”

 

Tags: , , , , , ,
หมวดหมู่นิทาน นิทานอีสป | ยังไม่มีความคิดเห็น »

  •     : : แสดงความคิดเห็น : :